ข้อมูลพื้นฐาน

ประวัติโรงเรียนโดยย่อ

         โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม เริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2495 โดยใช้อาคารเรียนในโรงเรียนการช่าง สตรีสมุทรสงคราม เปิดทำการสอนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 1 ห้องเรียน ในสังกัดกองการศึกษาพิเศษ กรม สามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ มีนางสาววันเพ็ญ วีระวัฒน์ ครูใหญ่โรงเรียนการช่างสตรีสมุทรสงคราม รักษาการณ์ในตำแหน่งครูใหญ่

สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน

         - ตัว อ หมายถึง ตัวย่อของคำว่า อนุบาลประจำจังหวัด

         - ดอกบัวสีชมพู 8 กลีบ หมายถึง ความดีงามของลูกอนุบาลที่นำหลักธรรม มรรคมีองค์แปด มาปฏิบัติในการดำเนินชีวิต

 วิสัยทัศน์


 ปรัชญา


 คำขวัญ


 อัตลักษณ์ของสถานศึกษา


 เอกลักษณ์ของสถานศึกษา

 ยุทธศาสตร์

         กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากล

         กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนากระบวนการบริหารจัดการโดยใช้ระบบคุณภาพตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพ OBECQA

         กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางโรงเรียน มาตรฐานสากล


 เป้าหมายเชิงกลยุทธ์        

         1.  เพื่อพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และสื่อเทคโนโลยีที่เทียบเคียงมาตรฐานสากล

         2.  เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก

         3.  เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์

         4.  เพื่อปลูกฝังผู้เรียนให้มีจิตสำนึกรักบ้านเกิด ใช้ชีวิตพอเพียง และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

         5.  เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการโดยใช้ระบบคุณภาพตามเกณฑ์รางวัล OBECQA

         6.  เพื่อพัฒนาบุคลากรให้เป็นครูมืออาชีพโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีม

 หลักสูตรที่เปิดสอน


หลักสูตรโรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม พุทธศักราช 2552 (ฉบับปรับปรุง 2555) ตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แล้ว สถานศึกษาได้จัดหลักสูตรและการเรียนการสอนที่ ส่งเสริมความสามารถเฉพาะทางให้กับนักเรียนระดับประถมศึกษา ดังนี้


1. จัดหลักสูตรสองภาษา (Mini English Program : MEP) ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 โดย ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ 13

2. การจัดหลักสูตรพิเศษคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ (สอนเป็นภาษาอังกฤษ) ให้กับนักเรียนที่มี ความสามารถพิเศษ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 –3 ชั้นละ 1 ห้องเรียน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ชั้นละ 2 ห้องเรียน รวม 9 ห้องเรียน

3. จัดรายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์ ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เกินจากหลักสูตรกำหนด

4. จัดรายวิชาเพิ่มเติมที่เป็นการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ให้กับนักเรียน ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง

5. จัดรายวิชาเพิ่มเติม ภาษาจีน สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 6 สอนโดยครู ชาวจีน

6. จัดกิจกรรมเสริม การสอนพระพุทธศาสนาโดยครูพระ สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง และการสอบธรรม ศึกษาตรี และธรรมศึกษาโท ทุกปีการศึกษาให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ทุกคน

7. จัดรายวิชาเพิ่มเติม “การศึกษาเพื่อเรียนรู้(Knowledge Inquiry)” ตามแนวทางของหลักสูตร โรงเรียนมาตรฐานสากลในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทุกห้องเรียนโดยใช้การสอนเป็นทีม

8. จัดหน่วยการเรียนรู้เฉพาะ “การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS) ตาม แนวทางของหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากลในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 4 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกห้องเรียน

9. จัดการเรียนรู้หน่วยบูรณาการสาระท้องถิ่น แม่กลองเมืองสามน้ำ ในสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ

10. จัดหน่วยการเรียนรู้บูรณาการอาเซียน 8 กลุ่มสาระเพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อมสู่ประชาคม อาเซียน